Quan Điểm về Đài VNHN và Sự Ra Đi Của Nhà Báo Hồng Phúc

Nhà Báo Hồng Phúc- Bảo Vệ Tiếng Nói Của Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn Việt Gian Cộng Sản.
Thân hữu của Nhà báo Hồng Phúc thành lập BLOG Thế Giới Ngày Nay

Sunday, December 20, 2009

Bùi Dương Liêm -Kỳ Đài Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn.

Kỳ Đài Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn.
Bùi Dương Liêm
Năm nay, đồng bào Việt Nam tị nạn CS trên khắp thế giới lần lượt tổ chức lễ mừng Năm Mươi Năm Quốc Kỳ Việt Nam Màu Vàng Ba Sọc Đỏ. Tại vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia, cộng đồng người Việt cũng đã tổ chức một lễ mừng vào ngày 6 tháng 12 năm 1998. Buổi lễ đã được long trọng cử hành tại kỳ đài toạ lạc trong khu Thương Xá Eden – Falls Church, thuộc tiểu bang Virginia. Nhân dịp này, chúng tôi xin ghi lại sự thành hình của kỳ đài Việt Nam tại địa phương Hoa Thịnh Đốn để làm tài liệu.
I - Kỳ đài tiên khởi
Trong ngày Quốc hận 30 tháng 4 năm 1992 tổ chức tại Thương xá Eden, Đoàn Thanh Niên Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn do các anh Võ Bá Dũng, Đoàn Ngọc Ẩn và Trần Hữu Anh Việt khởi xướng; đã tổ chức lễ thượng kỳ Việt Nam và Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ . Hai lá quốc kỳ được an vị trên hai trụ cờ làm bằng ống nhựa màu trắng cao 15 feet nằm trước mặt tiền của thương xá, theo hướng Đông - Tây. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1992, kỳ đài được duy trì với sự đồng ý bất thành văn của công ty đang thuê khu thương mại Eden lúc bấy giờ mà giám đốc là ông Gio An Nguyễn, và chưa có sự ưng thuận chính thức của chủ nhân.
II – Kỳ đài tân lập
A – Lý do thành lập
Nhận thấy sự hiện diện thường trực của lá quốc kỳ Việt Nam tại vùng thủ đô đã trở thành một nhu cầu cần thiết, nhất là trong thời điểm này, Hoa Kỳ đang chuẫn bị bang giao với CSVN và Hà Nội sẽ mở cửa toà đại sứ tại Hoa Thịnh Đốn . Trong bối cảnh nói trên, tổ chức Cộng Đồng Việt Nam vùng Virginia, Maryland và Washington DC nhiệm kỳ III ( 1994 – 1996 ) quyết định thực hiện một kỳ đài chính thức, thường trực và khang trang hơn.
B – Phối hợp với Đoàn Thanh Niên Việt Nam
Một buổi họp của Cộng Đồng Việt Nam và Đoàn Thanh Niên Việt Nam được tổ chức vào tháng giêng năm 1995 để thảo luận vấn đề xây kỳ đài mới. Các thành viên ĐTNVN đều đồng ý để cho CĐVN thực hiện, vì ngân khoản dự chi khá lớn ( trên mười ngàn mỹ kim ) và ĐTNVN đã gặp nhiều trở ngại trong vấn đề vận động tài chánh.

C – Thực hiện công tác

Ông Giáp Ngọc Phúc, Chủ Tịch Cộng Đồng nhiệm kỳ III , ủy nhiệm ông Lê Quyền, Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành và ông Bùi Dương Liêm, Phó Chủ Tịch Nội Vụ ; trực tiếp điều hành và phối hợp để cùng thực hiện công tác. Ông Lê Quyền phụ trách vận động tổng quát, ông Bùi Dương Liêm phụ trách phần kỹ thuật và xây cất; vì lãnh vực này nằm trong khả năng chuyên môn của ông.
Trở ngại đầu tiên vẫn là vấn đề tài chánh, tuy nhiên rút kinh nghiệm từ sự khó khăn của Đoàn Thanh Niên Việt Nam, Cộng Đồng quyết định tiến hành công tác theo phương thức “ thực hiện trước, vận động tài chánh yểm trợ sau ”. Ông Bùi Dương Liêm xin phép được ứng trước các chi phí để thực hiện đồ án và sẽ nhận bồi hoàn khi Cộng Đồng có được tiền yểm trợ.
Công tác xây dựng kỳ đài được chia ra các giai đoạn sau đây :
1 – Vận động với chủ nhân khu thương xá Eden :
- Tháng 3 năm 1995, CĐVN gửi văn thư xin xây dựng kỳ đài đến Giám Đốc công ty Capital Commercial Propeties, chủ nhân của thương xá Eden.
- Tháng 5 năm 1995, Giám Đốc công ty là ông Norman Ebenstein chấp thuận cho xây dựng kỳ đài với hai điều kiện : thứ nhất, CĐVN phải được sự đồng thuận của công ty Ames Department Store, vì công ty Ames mướn một diện tích khá lớn trong khu vực thương xá Eden; thứ hai, phải được sự chấp thuận của chính quyền địa phương và phải mua bảo hiễm trị giá 2 triệu mỹ kim để bảo đãm an toàn trong suốt thời gian xây dựng kỳ đài.
- Sau khi liên lạc với công ty Ames, vào ngày 22 tháng 8 năm 1995, CĐVN nhận được văn thư phúc đáp. Ông John Hlis, Phó Giám Đốc địa ốc của công ty Ames, người ký tên trên văn thư trả lời cho CĐVN là một cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tham chiến tại Việt Nam, tỏ ý ủng hộ hoàn toàn việc xây dựng kỳ đài và cho biết ông sẽ tích cực giúp đở nếu có những trở ngại; tuy nhiên, CĐVN phải thi hành tất cả những thủ tục pháp lý theo sự đòi hỏi của chủ nhân thương xá Eden.
2 – Thủ tục hành chánh
- Ngày 21 tháng 9 năm 1995, Cộng Đồng nộp đồ án lên thành phố Falls Church để xin phép xây cất. Đồ án được thiết kế bởi kiến trúc sư Bùi Dương Liêm và kỷ sư Nguyễn Văn Toàn .
- Thành phố Falls Church cấp giấy phép ngày 27/10/95, mang số 95B0202.
- Song song trong thời gian xin phép xây cất là tìm hảng bảo hiễm. Công tác này cũng tương đối khó khăn vì phải tìm cho được một hảng bằng lòng bán một bảo hiễm hai triệu mỹ kim với giá phải chăng. Qua sự cố vấn của ông Võ Liên, Giám Đốc chi nhánh hảng bảo hiễm Nationwide tại Falls Church, vào ngày 1 tháng 11 năm 1995, CĐVN đã mua được bảo hiễm của hảng Tri – State General of Virginia tại Richmond.
3 – Xây dựng kỳ đài
- Ngày 11 tháng 2 năm 1996 khởi công đào móng và xây nền.
- Ngày 17 tháng 2 năm 1996 dựng hai trụ cờ bằng sắt, mỗi trụ cao 40 feet, sơn màu nâu là màu sắc đặc thù của dân tộc Việt Nam.
Theo đúng như đồ án, kỳ đài tọa lạc tại trung tâm của thương xá Eden, hai trụ cờø nằm theo hướng Bắc - Nam.
Việc xây dựng kỳ đài được thực hiện bởi công ty Century Steel, địa chỉ 45034 Underwood Lane # 202, Sterling, VA 20617. Công ty Century đã bảo trợ vật liệu, phương tiện chuyễn vận và nhân viên để hoàn tất việc xây cất, trị giá tổng cộng là tám ngàn tám trăm mỹ kim ( $ 8,800. 00 ).
Để được sự ủng hộ trên đây, hai nhân viên Việt Nam làm việc cho công ty lúc bấy giờ là ông Dương Văn Hiệp và ông Bùi Dương Liêm đã vận động với Giám đốc công ty là ông Ted Beck, và ông Ted Beck đã vui lòng yểm trợ CĐ trong công tác nói trên.
Ngoài ra, một số nhân viên Việt Nam phụ trách phần kỹ thuật trong công ty cũng đã đóng góp vào công tác như cắt sắt, hàn, đục lổ và sơn hai trụ cờ ; đó là các ông Đoàn Văn Hùng, Lưu Hà, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Văn Khanh.
Tính ra, số tiền chi phí thực sự để thiện kỳ đài gồm có :
- Vật liệu đổ móng........................................................ $ 1,529.90
- Công ráp, dựng và bảo hiễm tại công trường..............$ 2,124.25
Tổng cộng..............$ 3,654.15
- Trị giá vật liệu, nhân công, vận chuyễn và xe cần trục do công ty Century bảo trợ ......................................................................................$ 8,800.00
Tổng kết trị giá của kỳ đài.......................$ 12,454.15
Lúc bắt đầu khởi công, cũng là lúc CĐVN nhận được sự yểm trợ tài chánh của đồng bào trong vùng . Sau khi hoàn tất, số tiền yểm trợ càng gia tăng, trong đó phải kể đến luật sư và bà Nguyễn Thế Sinh đã sốt sắng ủng hộ một ngàn mỹ kim ( $ 1,000.00 ) . Vì thế chỉ một tuần lễ sau đó, số tiền chi phí $ 3,654.15 đã được bồi hoàn trọn vẹn.
4- Lễ khánh thành kỳ đài
Hai ngày sau khi hoàn tất, kỳ đài tân lập được long trọng khánh thành vào ngày Mồng Một Tết Bính Tý, tức là ngày 19 tháng 2 năm 1996.
Ông Giáp Ngọc Phúc, Chủ Tịch Cộng Đồng và ban nghi lễ mặc quốc phục, rước quốc kỳ từ kỳ đài tiên khởi đến tân kỳ đài .
Sau nghi thức chào quốc kỳ và mặc niệm, ông Chủ Tịch Cộng Đồng ngỏ lời chúc Tết đồng hương và phát biểu ý nghĩa về sự hiện diện của lá Quốc Kỳ Màu Vàng Ba Sọc Đỏ tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn . Ông Lê Quyền Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành tường trình công tác thực hiện kỳ đài. Nhân dịp này, CĐVN trao tặng bảng lưu niệm cho công ty Century Steel và xướng danh những đồng bào ủng hộ tài chánh. Ông Dương Văn Hiệp đại diện cho công ty Century nhận lãnh bảng lưu niệm.
Sau khi buổi lễ kết thúc, hai cột cờ tiên khởi đã được hạ xuống và hiện đang được lưu giữ như là một chứng tích lịch sử về sự thành hình của kỳ đài Việt Nam tại vùng Hoa Thịnh Đốn .
III – Kỳ đài hiện hữu
Vào tháng giêng năm 1998, sau khi thương xá Eden hoàn tất việc tân trang cơ sở và bãi đậu xe, kỳ đài được dời đến địa điểm kế cận cũng nằm giữa trung tâm của thương xá . Hai trụ cờ tại địa điểm mới được sắp xếp lại theo hướng Đông – Tây giống như kỳ đài tiên khởi.
IV – Bảo trì kỳ đài
Nhận thầy kỳ đài có nhu cầu bảo trì như sơn trụ cờ, thay dây kéo, thường xuyên phải thay cờ mới. Trung bình một năm cần thay ba hoặc bốn bộ cờ tùy theo thời tiết; trị giá mỗi bộ cờ như sau : cờ Hoa Kỳ giá 262 mỹ kim, cờ Việt Nam giá 125 mỹ kim, tổng cộng là 387 mỹ kim. Tất cả chi phí dự trù trên dưới khoảng hai ngàn mỹ kim ( $ 2,000.00 ) một năm.
Để đáp ứng các đòi hỏi trên đây, vào ngày 8 tháng 5 năm 1997, ông Nguyễn Cao Quyền Chủ Tịch Cộng Đồng nhiệm kỳ thứ IV ( 1996 – 1998 ) đã gửi một văn thư ủy nhiệm ông Giáp Ngọc Phúc, nguyên Chủ Tịch Cộng Đồng đứng ra thành lập một ủy ban phụ trách công việc bảo trì . Vào ngày 19 tháng 5 năm 1997, ông Giáp Ngọc Phúc triệu tập một buổi họp và thành lập Ủy Ban Bảo Vệ Kỳ Đài gồm có các thành viên sau đây :
- Trưởng ban : ông Giáp Ngọc Phúc
- Thủ quỹ : bà Nguyễn thị Lễ
- Ủy viên : các ông Nguyễn Đình Kỳ, Nguyễn Ánh, Đoàn Ngọc Ẩn
- Cố vấn kỹ thuật : kiến trúc sư Bùi Dương Liêm
Ủy ban đã bàn thảo về việc vận động tài chánh dài hạn để sử dụng trong các công tác bảo trì kỳ đài. Ngoài những đóng góp của các hội đoàn nằm trong tổ chức CĐ và các mạnh thường quân, Ủy ban còn đặt các hộp yểm trợ tài chánh tại các cơ sở thương mại sau đây :
- Phở Xe Lửa
- Phở Hòa
- Bánh cuốn Thăng Long
- Tiệm bánh Hương Bình
- Saigon Super Market
- Eden Super Market
- Tiệm hớt tóc Hoàng Thơ
- Tiệm hớt tóc Rex
- Cơ sở bán xe Trọng Import
Cứ khoảng ba tháng, Ủy ban tổng kết số tiền yểm trợ và giao lại cho thủ quỹ .Hơn hai năm qua, số tiền đóng góp chỉ vừa đủ để đài thọ các chi phí bảo trì. Tất cả các đóng góp cũng như chi phí đều được ủy ban tổng kết và gửi đến các cơ quan yểm trợ, đồng thời cũng được thông báo trên tờ báo Cộng Đồng Ngày Nay.
*****
Kỳ đài Việt Nam là một đặc điểm trong vùng Hoa Thịch Đốn, những nghi lễ quan trọng trong cộng đồng hầu hết đều được tổ chức tại đây. Lá Quốc Kỳ Việt Nam Màu Vàng Ba Sọc Đỏ , một biểu tượng của Việt Nam Tự Do đã hiện hữu tại vùng thủ đô Hoa Kỳ cũng như trên khắp thế giới, tại bất cứ nơi nào có sự hiện diện của người Việt Nam yêu chuộng tự do không chấp nhận CS. Kỳ đài tuy đơn giản về hình thức, nhưng gói ghém và thể hiện tinh thần quyết tâm bền bỉ của đồng bào vùng Hoa Thịnh Đốn trong suốt 23 năm nay, đã liên tục đấu tranh cho một quê hương Việt Nam tự do và dân chủ thật sự.
Hoa Thịnh Đốn, ngày 6 tháng 12 năm 1998.
Nhân dịp mừng Năm Mươi Năm Quốc Kỳ Việt Nam.
Bùi Dương Liêm.
( Bài này đăng trên tuần báo Văn Nghệ Thời Báo tại Virginia ngày 18/12/1998 và Chiến Sĩ Quốc Gia số 10 tại Virginia tháng 6 năm 2002 )
On Sat, 12/19/09, DU TRAN wrote:Kính thưa quý vị,
Một lần nữa, Bùi Dương Liêm lại chơi trò đao to búa lớn để vu khống người khác và bóp méo sự thật:
1. Ông BDL chỉ là người thừa hành được giao phó để dựng kỳ đài với một kinh phí vẽ vời tới trên $12,000 vào năm 1996 trong khi hai cột cờ bằng sắt là do ông Dương Văn Hiệp của công ty Century Steels tặng (không tính tiền). Nhóm chủ trương thực hiện là Cộng Đồng VN-HTĐ và đoàn thanh niên của ông Đoàn Ngọc Ẩn.
2. Vấn đề an toàn, nếu có, cũng chả ai thèm qui trách nhiệm cho ông BDL, một người duy nhất khởi xướng việc chống đối công tác thay cột cờ do CĐ chủ xướng. Tất cả những hình ảnh về cột cờ nghiêng và hình trụ bê tông cốt sắt đã được ông ĐHA xác nhận là hãy còn trong máy ảnh của ông Đặng. Những tấm ảnh này nói lên ngàn lời.
3. Chính ông BDL mới là người phá hoại sự đoàn kết trong vùng. Nếu ông là người có thiện chí xây dựng, tại sao lại không chịu bàn thảo trực tiếp với ông ĐHA mà lại tung những lời xuyên tạc lên khắp diễn đàn làm phiền những độc giả như tôi?
4. Ông ĐHA cũng xác nhận là ông ta chưa hề bảo rằng cột cờ hư hỏng nhưng cột cờ đã lâu, thiếu thẩm mỹ và không đúng tiêu chuẩn nên ông dự định thay cột cờ với sự đồng ý của mọi người, hà cớ gì hết vợ rồi lại tới chồng BDL tiếp tục quậy? Nếu biết rằng có quậy đến đâu đi nữa thì cột cờ cũng sẽ được thay, chi bằng ngậm miệng làm thinh, tránh ra cho người ta làm để khỏi bị mọi người nguyền rủa thì có hay hơn không.
Tran van Dư
BEBELIEM@aol. com <BEBELIEM@aol. com>
Subject: [Thaoluan9] Bùi Dương Liêm kính báo về " sự an toàn" của kỳ đài Eden
Date: Saturday, December 19, 2009, 11:34 AM
Bùi Dương Liêm kính báo
về sự “ không an toàn” của kỳ đài Eden
- Chiếu theo hồ sơ lịch sử Kỳ Đài Eden
- Chiếu theo các văn kiện xây dựng kỳ đài do Thành Phố Falls Church chấp thuận, cấp giấy phép và lưu trữ
Bùi Dương Liêm xin trân trọng kính báo:
Thứ nhất:
Kỳ đài do Bùi Dương Liêm thiết kế và hoàn tất công tác xây dựng tại Trung Tâm Thương Mại Eden được khánh thành vào ngày Mồng Một Tết Bính Tý, tức vào ngày 19 tháng 2 năm 1996. Hai trụ cờ được sắp xếp theo hướng Bắc Nam.
Thứ hai:
Vào tháng giêng năm 1998, Trung Tâm Thương Mại Eden dời kỳ đài đến vị trí hiện nay.
Chỉ có hai trụ cờ sắt được sử dụng lại, phần chân móng bê tông cốt sắt là hoàn toàn mới do Trung Tâm Thương Mại Eden đảm trách và hoàn tất công tác xây dựng nhân khi họ tân trang cơ sở và bãi đậu xe. Hai trụ cờ hiện hữu được sắp xếp theo hướng Đông Tây.
Thứ ba:
Liên tục trong nhiều tuần qua, kể từ ngày 31/10/09 đã có những hình ảnh và những dữ kiện được tạo ra để quy trách nhiệm cho Bùi Dương Liêm về những điều sau đây đối với kỳ đài hiện hữu:
- Kỳ đài không an toàn
- Chân đế bị hở và thiếu ốc.
- Cột cờ bị nghiêng khi có gió 25miles/hour
- Nguy hiểm cho khách hàng đi mua sắm tại Eden
- Bùi Dương Liêm không có khả năng xây cột cờ
Họ còn nói rằng, ông Alan Frank ( Phó Giám Đốc/TTTM Eden ) rất quan tâm về vấn đề “ an toànđã gởi văn thư tới CT/CD HTD Đỗ Hồng Anh yêu cầu thay hai cột cờ này.
Thứ tư:
Vào ngày 15 tháng 12 năm 2009, ông Chủ Tịch Đỗ Hồng Anh gửi email lên net xác nhận những tấm hình cột cờ nghiêng là do ông Thủ Quỹ Nguyễn Văn Đặng chụp theo sự yêu cầu của ông Chủ Tịch Đỗ Hồng Anh. Sau đó ông Đặng giao cho bà Tuyết Mai, thành viên trong Hội Đồng Đại Diên, phổ biến.
Thứ năm:
Căn cứ vào điều Thứ NhấtThứ Hai, thì những hình ảnh và những dữ kiện được tạo ra về sự “ không an toàn của kỳ đài ” là hoàn toàn không đúng với sự thật. Tất cả đã được phổ biến rộng rãi để vu khống và mạ lỵ Bùi Dương Liêm, nằm trong mục tiêu tối hậu là phá hoại tinh thần xây dựng và đoàn kết của người tị nạn CS, đồng thời cũng để triệt hạ những người Việt Quốc Gia.
Virginia ngày 19/12/09
Bùi Dương Liêm xin trân trọng kính báo.

Blog Archive